FPT là công ty Công nghệ thông tin và Viễn thông hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài những lĩnh vực kinh doanh về công nghệ thông tin và viễn thông ra, FPT còn đầu tư cho giáo dục khối đại học và dạy nghề; là một trong những đơn vị đào tạo về CNTT tốt nhất tại Việt Nam. Khi nhắc đến FPT, người ta thấy được hình ảnh đồ sộ của một "Tập đoàn" với nhiều công ty con, và công ty cháu. Để có thể xây dựng được FPT như ngày hôm nay, cũng một phần nhờ sự lãnh đạo của công ty đã đưa ra tầm nhìn, chiến lược hợp lý. Đặc biệt, lãnh đạo công ty cũng rất quan tâm tới nhân viên cũng như xây dựng văn hóa cho công ty.
Văn hóa chính là sức mạnh của FPT, là chất keo gắn kết người
FPT, thúc đẩy mỗi người FPT nỗ lực, sáng tạo đóng góp vào sự tăng
trưởng bền vững của Tập đoàn.
Chính là câu nói nổi tiếng của FPT. Chỉ dựa vào câu nói này cũng đã có thể hình dung được mục tiêu của FPT hướng về lâu dài. Đó chính là tập trung phát triển văn hóa, phát triển nội bộ vững mạnh; có như vậy mọi người mới gắn kết, hòa đồng, cởi mở với nhau. Tiếp đó là giúp đỡ, thúc đẩy cùng nhau phát triển cá nhân. Dựa vào những cá nhân xuất sắc và trung thành, thì mới có thể phá triển bền vững cho công ty được. Ngoài ra, chữ "Tập đoàn" có ý nghĩa rất lớn và rất sâu. Nếu nói tới công ty thì người ta chỉ nghĩ ngay tới một tập thể cá nhân làm việc trong một, hai ngành cụ thể, và có thể bị bó buộc bởi địa lý. Nhưng khi đã nói tới Tập đoàn là tập hợp những công ty con, tập hợp những tập thể lớn khác nhau, và không bị bó buộc bởi không gian địa lý nào cả. Nói chung FPT hướng tới việc phát triển thành một "Đế chế" phát triển không những ở trong nước mà còn có nước ngoài. Ngoài ra, việc FPT còn đầu tư rất nhiều cho giáo dục và học nghề có dụng ý phát triển bền vững cho ngày sau.
Hệ thống giá trị cốt lõi: "Người FPT tôn trọng cá nhân, đổi mới và đồng đội. Đây là nguồn sức mạnh
tinh thần vô địch đem đến cho FPT thành công nối tiếp thành công. Tinh
thần này là hồn của FPT, mất nó đi FPT không còn là FPT nữa. Mỗi người
FPT có trách nhiệm bảo vệ đến cùng tinh thần FPT. Lãnh đạo các cấp –
người giữ lửa cho tinh thần này cần chí công, gương mẫu và sáng suốt.
Có như vậy FPT sẽ phát triển và trường tồn cùng thời gian".
Có thể thấy giá trị cốt lõi chính yếu của FPT là "Tôn trọng cá nhân - Đổi mới - Đồng đội" và lãnh đạo cũng cần "Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt". Ngoài ra, lãnh đạo còn là người giữ lửa cho mọi người.

FPT là doanh nghiệp duy trì nhiều ngày truyền thống, ăn chơi. Ngoài những ngày lễ được quy định bởi pháp luật ra, FPT còn có các buổi lễ sơ kết, tổng kết, ngày lễ vì cộng đồng (13/3), ngày thể thao (26/3), ngày văn nghệ FPT (19/5), ngày thành lập (13/9), ngày hướng về cội nguồn, ngày gia đình FPT, và hội làng FPT,.... Chính những lễ hội như vậy mới gắn kết những con người FPT. Mặc dù khác công ty (công ty con) nhưng mọi người vẫn hòa đồng, cởi mở và tự hào mình là một người FPT. Việc phục vụ văn nghệ trong FPT thì khỏi chê, mọi người FPT đều phấn khởi tham gia. Ngay cả với những bạn đang học đại học cũng được công ty tạo cơ hội, tổ chức nhiều buổi văn nghệ. Ngoài ra, trong FPT còn có nhiều bài hát chung mà mọi người đã quá quen thuộc.
Không những thế, công ty còn có một tổ chức chuyên lo xây dựng văn hóa cho FPT được gọi là Tổng hội. Hàng năm, công
ty luôn dành cho Tổng hội những nguồn lực quan trọng để tổ chức các hoạt
động văn hóa - thể thao nhằm mang lại cho người FPT một cuộc sống tinh
thần phong phú, sự gắn bó với công ty, tin tưởng vào tương lai cùng
thành công với FPT. Cùng với đó còn phải kể thêm viện hàn lâm của FPT gồm những nhân viên trong công ty có máu làm nghệ sỹ. Trong số nghệ sỹ đó có không ít là những người đầu đàn.
Ngoài ra, để có thể tạo dựng được văn hóa cũng cần phải có sự trợ giúp, và tâm huyết không hề nhỏ của Ban lãnh đạo FPT. Nếu không có họ thì không thể nào có được FPT nổi tiếng về văn hóa như hiện nay. Có thể xem Ban lãnh đạo là kim chỉ nam, là la bàn chỉ hướng cho FPT đi đúng đường. Có thể kể ra vài cá nhân lãnh đạo nổi bật như ông Trương Gia Bình, ông Đỗ Cao Bảo, ông Bùi Quang Ngọc,....
Nhìn chung, ta có thể cảm nhận được công ty FPT đã làm rất tốt việc xây dựng môi trường văn hóa. Đặc biệt là khoản truyền thông nội bộ. Mọi cá nhân đều biết được những giá trị mà một người FPT cần có, và công ty cũng cung cấp cho mọi người được biết những giá trị văn hóa mà FPT đã mang lại. Ngoài ra, việc gắn kết mọi người khác công ty, khác vùng miền là bài toán cũng rất nan giải. Thế nhưng, FPT đã làm được và chứng tỏ qua việc ai cũng tự hào là một người FPT. Tuy hiện nay kinh tế khó khăn, nhưng FPT vẫn giữ được truyền thống vốn có, vẫn đầu tư cho tương lai, và vẫn kinh doanh có lời. Thì ta đã có thể nhận xét được rằng FPT đã thành công trên nhiều phương diện. Và thành công lớn nhất của FPT, chính là đã tạo dựng được nền văn hóa của riêng công ty.
0 comments:
Post a Comment