Wednesday, August 27, 2014


Công ty Cổ phần truyền thông Sơn Ca, gọi tắt là Sơn Ca media (soncamedia). Công ty chuyên nghiên cứu thiết kế sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng, và sản phẩm điện tử truyền thông sử dụng cho ngành quảng cáo và thông tin. Mặc dù mới hoạt động từ năm 2005, nhưng công ty có các chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên của mình. Công ty còn định hướng phát triển môi trường làm việc, nội bộ theo hướng "Công ty hạnh phúc". Ngoài ra, công ty còn có những tiêu chí, tiêu chuẩn và quy tắc ứng xử cho nhân viên của mình.

"Tôi yêu tiếng nước tôi". Đây là lời bài hát "Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời...", và cũng được công ty soncamedia sử dụng nhiều vào trong câu nói của mình; ngay cả trên logo công ty cũng lồng vào câu này. Lý giải khi sử dụng câu "Tôi yêu tiếng nước tôi" là sẽ tạo động lực cho mọi người kể cả nhân viên soncamedia. Công ty đã dẫn chứng việc nước nhà còn nghèo khó và chúng ta ý thức được nỗi nhục nghèo đói, chúng ta sẽ cố gắng hết sức, nỗ lực miệt mài trong công việc. Chúng ta sẽ không tự nhận mình là quang vinh hay đỉnh cao trí tuệ mà phải khiêm tốn học hỏi, cần mẫn làm việc. Chúng ta cũng không ảo tưởng cực đoan với kiểu tư duy “thuần Việt”.


Soncamedia còn giới thiệu khát quát về "Công ty hạnh phúc". Đầu tiên, soncamedia đưa ra ý niệm về công ty hạnh phúc, mong muốn mọi nhân viên trong tập thể phải có nhận thức và quy tắc thực tập để xây dựng công ty hạnh phúc. Tiếp đó công ty giới thiệu sơ qua cách quản lý, cũng như cách nhìn thú vị về chính sách nhân sự, quy tắc giao việc và đánh giá công việc. Nhưng điều đặc biệt hơn cả đó chính là công ty đã đề cập tới vấn đề xung đột công sở và cách giải quyết khi nói tới "Lời cay nghiệt". Trích một đoạn trong "Lời cay nghiệt" như sau: Có đôi khi những lỗi lầm của cấp dưới gây tổn hại rất lớn cho công ty. Người quản lý có thể sẽ rất dễ bị nóng đầu và cách ứng xử lúc này là phải buông ra những lời lẽ làm cho người mắc lỗi phải “đau” lên mới xứng đáng. Những lời cay nghiệt thực sự không giải quyết được gì ngoài chuyện thỏa mãn nhất thời cơn nóng giận của cấp trên. Cơn nóng giận qua đi, người buông lời cay nghiệt có thể sẽ hối hận nhưng lời nói đã nói ra rồi. Hậu quả của nó là không khí trong công ty mất đi hạnh phúc.  

Ngoài ra, công ty còn đề cao giá trị sáng tạo và thiết tha tận tụy. Tất cả thành viên trong Soncamedia đều được khuyến khích sáng tạo.Cấp dưới nếu có ý tưởng gì mới lạ cứ mạnh dạn đề xuất với cấp trên. Cấp trên khi tiếp nhận những ý tưởng mới từ cấp dưới phải hết sức thận trọng, tránh khinh thường dè bỉu cho dù ý tưởng đó có khả năng hiện thực rất thấp. Khi nói về thiết tha tận tụy, công ty nhận xét đó mới chính là hạnh phúc chân thật. Hạnh phúc chỉ có thể bằng tấm lòng thiết tha và thái độ lao động miệt mài tận tụy.

10 quy tắc ứng xử của soncamedia mà mọi nhân viên phải tuân theo: 
Quy tắc đầu tiên "Cuộc sống phải vui". Trong khi chưa xây dựng được một Soncamedia giàu mạnh thì trước hết phải xây dựng cho được một Soncamedia hạnh phúc. Mục tiêu của Soncamedia là làm cho cuộc đời tươi đẹp....
Quy tắc thứ 3: "Phê bình cấp dưới". Nếu là cấp trên, mỗi khi cấp dưới làm sai thì trước hết cần tìm hiểu có phải do các nguyên nhân bên ngoài, do lỗi hệ thống đã đưa đến sai sót này hay không. Điều cần thiết nhất là phải kiềm chế đừng buông lời cay nghiệt làm “đau” người khác. Thay vào đó phải giải thích cặn kẽ, phê bình cụ thể và có niềm tin rằng: không ai đi làm mà muốn làm sai để bị quở trách.
Quy tắc thứ 4: "Cấp trên cũng có thể sai". Nhân viên cấp dưới nếu bị cấp trên làm tổn thương thì hãy hiểu rằng người đó đang làm không đúng theo tình thần công ty hạnh phúc của Soncamedia. Hãy mỉm cười bỏ qua tất cả vì cuộc đời có nhiều điều khác để tươi vui.
Quy tắc thứ 6: "Tôn trọng sự khác biệt". Soncamedia tôn trong sự riêng tư cá nhân để khuyến khích mọi người sáng tạo, rẽ trái ra khỏi lối mòn.
Quy tắc thứ 10 "Tình yêu cuộc sống". Trong từng công việc dù là nhỏ nhặt nhất, Soncamedia mong muốn mỗi nhân viên đều tận tình hoàn thành chu đáo bằng tất cả tình yêu cuộc sống của mình.
Ở trên là những quy tắc ứng xử thông thường được nêu ra. Có thể thấy bộ quy tắc ứng xử này tập trung vào việc giúp cho nhân viên ứng xử có cái tình, và có cái nhìn lạc quan, yêu đời.

Mặc dù là công ty thành lập mới được 10 năm từ năm 2005 cho tới nay. Nhưng công ty cũng đã thể hiện tốt văn hóa của mình. Ngoài các giá trị nêu trên, công ty còn xây dựng môi trường công ty với những phúc lợi có ích cho nhân viên. Trong khi các công ty khác lại né tránh BHXH, BHYT thì công ty soncamedia đã thực hiện thêm chính sách BHYT cho người thân của nhân viên bao gồm con cái, vợ chồng, và tứ thân phụ mẫu. Đây là một quyền lợi hữu ích để mọi người gắn bó với công ty, và tạo ra môi trường văn hóa vui vẻ, hạnh phúc.

0 comments:

Post a Comment