Saturday, August 23, 2014


Zappos.com là công ty chuyên bán giày dép qua mạng. Nhưng zappos lại được biết đến về việc tạo ra được văn hóa của riêng công ty. Công ty luôn hướng tới việc tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, hòa đồng cởi mở và thân thiện. Ngoài ra, công ty còn nổi tiếng về khoản tuyển dụng và đào tạo lúc đầu cho nhân viên mới làm việc. Theo đánh giá, việc tuyển dụng và đào tạo để chọn lựa và giúp các nhân viên, ứng viên phù hợp với văn hóa của Zappos.com. Và khi đã làm thử được vài tuần, nhân viên sẽ được lựa chọn ở lại làm việc hay được nhận tiền để nghỉ việc.

Các ứng viên của Zappos phải trải qua hai cuộc phỏng vấn: một cho kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, và một cho nhân cách của các ứng cử viên, cả hai đều rất quan trọng. Trong cuộc phỏng vấn nhân cách, họ được hỏi những câu hỏi để xem họ có phù hợp với văn hóa của công ty như "Bạn kỳ lạ như thế nào theo các mức từ 1-10?" và "Bài hát chủ đề của bạn là gì?".  Ngoài ra còn có những câu hỏi theo kiểu "Nếu được là một siêu nhân, bạn sẽ chọn là ai?". Với câu hỏi này, nếu người trả lời ghi là "Tôi không thích các loại siêu nhân", anh ta gần như chắc chắn bị loại, bà Christa Foley – giám đốc quản lý phòng nhân lực của công ty cho biết. "Chúng tôi chẳng quan tâm bạn có thích siêu nhân không, như Người Dơi, Người Nhện…, nhưng chủ đích của câu hỏi là nhắm tới tính hài hước của ứng viên, liệu bạn có phù hợp không?", bà tiết lộ. Ngoài ra, một trong những câu trả lời có thể khiến ứng viên bị loại khác nữa là nói "tôi không thích giao lưu cùng đồng nghiệp sau giờ làm". Câu nói như vậy vi phạm giá trị cốt lõi của Zappos: "Xây dựng đội ngũ làm việc tích cực có tinh thần của một gia đình".

“Rất nhiều trong số các ứng viên của chúng tôi từ nơi xa đến, chúng tôi sẽ điều xe bus của Zappos đến đón họ, đưa họ đi một vòng thăm quan, và dành thời gian còn lại để phỏng vấn” Tony Hsieh, ông chủ của Zappos tiết lộ. “Cuối buổi phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ tìm gặp lái xe bus và hỏi họ về thái độ của ứng viên. Không cần biết anh/cô ta trả lời phỏng vấn tốt đến đâu, nếu người lái xe không được đối xử tử tế, chúng tôi cũng loại anh/cô ta”. Thực ra một số người có thể viện cớ rằng họ bị lệch múi giờ và căng thẳng trước buổi phỏng vấn, nhưng không gì có thể biện minh cho việc đối xử tệ và bất lịch sự với một người vì họ chỉ là nhân viên lái xe bus.

Tất cả những nhân viên mới, ngay cả giám đốc điều hành được yêu cầu phải trải qua một khóa học 4 tuần về huấn luyện lòng trung thành của khách hàng, trong đó ít nhất hai tuần nói chuyện với khách hàng qua điện thoại ở trung tâm cuộc gọi (Call Center). Sau khóa học, các nhân viên mới được đề nghị nhận 3.000 USD để bỏ việc nhằm loại bỏ những người không muốn tiếp tục làm việc và cho phép những người còn lại sẽ phát biểu cam kết công khai tới những người sử dụng lao động.

Qua trên ta có thể thấy được công tác tuyển dụng của Zappos là nhắm tới cá nhân phù hợp với văn hóa công ty, chứ không phải là những người tài giỏi, nhiều kinh nghiệm. Những ứng viên mà công ty nhắm tới đó là những người thân thiện, những người có các mối quan hệ chân thành, cởi mở thông qua đối thoại, và phải có tinh thần đồng đội, giúp đỡ lẫn nhau. Nếu sau khi được đào tạo 4 tuần đầu, mà nhân viên cảm thấy không phù hợp với công việc, với công ty hay nhân viên đều có thể được tự do làm việc khác và nhận ngay 3.000 USD. Điều này đã thể hiện sự nghiêm túc của công ty, trong việc tạo ra đội ngũ nhân viên luôn gắn kết, thân thiện với nhau. 

Nguồn tham khảo: "Câu chuyện tuyển dụng tại Zappos: 3.000USD và 97%" trên doanhnhansaigon.vn

0 comments:

Post a Comment