Thursday, October 9, 2014

Các nhiệm vcủa Nhân sự chủ yếu gồm có: tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, lương thưởng và phúc lợi, luật lao động và bảo hiểm xã hội.

Tuyển dụng:
  • Thu nhận về nhu cầu tuyển dụng của các phòng ban.
  • Xây dựng kế hoạch tuyển dụng và trình lên cho Ban giám đốc.
  • Thực hiện công tác tuyển dụng như: thu hút (đăng quảng cáo, tờ rơi,...), tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ, chuẩn bị hồ sơ, hẹn ứng viên, tổ chức thi, phỏng vấn hay phối hợp với các phòng ban phỏng vấn.
  • Lựa chọn ứng viên hay hỗ trợ các phòng ban chọn được người phù hợp.
  • Chuẩn bị hợp đồng, hồ sơ cho ứng viên làm thử việc.
  • Đánh giá sau thử việc.
  • Thu thập hồ sơ, tài liệu đầy đủ về nhân viên mới.
  • Đàm phán lương phúc lợi, các chế độ đãi ngộ.
  • Ký hợp đồng lao động với nhân viên được tuyển.

Đào tạo:
  • Đào tạo hội nhập cho nhân viên mới.
  • Tổng hợp các nhu cầu đào tạo theo định kỳ.
  • Lên kế hoạch, chương trình đào tạo và trình lên cho Ban giám đốc.
  • Thu thập, lưu trữ, chuẩn bị các giấy tờ tài liệu trước khi đào tạo
  • Thực hiện việc đào tạo hoặc hỗ trợ công tác đào tạo tại nội bộ.
  • Thực hiện các giấy tờ, hồ sơ cho nhân viên khi đào tạo bên ngoài.
  • Tổng kết và đánh giá việc đào tạo.

 Đánh giá: (BSC, KPI,...) - nhân viên hành chính nhân sự
  • Xây dựng quy trình, tiêu chuẩn đánh giá.
  • Tổ chức việc đánh giá qua việc xem xét tổng hợp, thu thập số liệu từ thực tế.
  • Phân tích số liệu để đưa ra bảng đánh giá.

Lương thưởng và phúc lợi:
  • Thực hiện việc chấm công.
  • Xây dựng thang bảng lương và áp dụng.
  • Theo dõi việc nâng hạ bậc lương.
  • Phối hợp với kế toán tính lương cho nhân viên.
  • Xây dựng các chế độ đãi ngộ, phụ cấp, hỗ trợ.
  • Áp dụng các chế độ đãi ngộ cho nhân viên.
  • Liên tục cập nhật về lương thưởng và phúc lợi.

Luật lao động và Bảo hiểm xã hội: - pháp lý, nhân viên hành chính nhân sự, nhân viên nhân sự.
  • Thực hiện các chế độ đã được Luật ban hành như ngày phép năm, ngày nghỉ lễ,....
  • Hỗ trợ và tư vấn cho cấp trên, công ty những vấn đề luật.
  • Báo tăng giảm lao động.
  • Lo các vấn đề pháp lý khác như an toàn lao động, vệ sinh lao động, các quy định về phòng cháy chữa cháy,....
  • Làm sổ BHXH cho nhân viên mới.
  • Trích lương của nhân viên để đóng BHXH.
  • Thực hiện các chế độ BHXH nếu có vấn đề xảy ra.
  • Chốt sổ BHXH nếu người lao động nghỉ việc.
  • Cập nhật kiến thức về Luật. 
Qua trên là mô tả công việc về nhiệm vụ của Nhân sự. Có những nhiệm vụ như tuyển dụng, đào tạo, lương và phúc lợi thì được xếp riêng ra là một bộ phận cụ thể như bộ phận tuyển dụng, bộ phận đào tạo, bộ phận lương và phúc lợi. Còn đối với nhiệm vụ đánh giá, luật lao động và bảo hiểm xã hội thì không rõ ràng; có khi được xếp vô trong phòng hành chính nhân sự, có khi được xếp vô bên kế toán, bộ phận lương thưởng như cái nhiệm vụ về luật và BHXH.

0 comments:

Post a Comment